Báo cáo tự đánh giá

II. TỰ ĐÁNH GIÁ 1. TIÊU CHUẨN 1: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG THPT Mở đầu Để tạo điều kiện giữ vững và không ngừng phát triển CLGD một cách ổn định, nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2008 - 2013 phù hợp với các nguồn lực: nhân lực, tài chính và CSVC của nhà trường để xác định các mục tiêu cần đạt được phù hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông được quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009 và định hướng phát triển KT-XH của địa phương. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng các hoạt động giáo dục của nhà trường, không ngừng phát huy những điểm mạnh, xác định rõ các điểm yếu. Từ đó, đề xuất các biện pháp cải tiến thiết thực hiệu quả đảm bảo cho sự nghiệp giáo dục nhà trường được giữ vững và phát triển ổn định

PHẦN II. TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA NHÀ TRƯỜNG

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trường THPT Chu Văn An được thành lập ngày 20/ 11/ 1972, toạ lạc tại số 271 đường Lưu Nhân Chú, phường Hương Sơn - Thành phố Thái Nguyên, có diện tích 16.670m2. Qua 38 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, số lớp học, số lượng học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong năm học 2009-2010:

Về học sinh: có 1085 học sinh được phân thành 2 ban: Ban Khoa học Tự nhiên có 13 lớp, Ban Cơ bản có 11 lớp. Trong đó:

 

Khối

Số lớp

Số học sinh

Ban KHTN

Ban Cơ bản A

Ban Cơ bản D

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

10

8

361

5

277

3

134

0

0

11

8

364

4

181

3

140

1

43

12

8

360

4

171

3

142

1

47

Số lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: 73 người (Trong đó: Cán bộ có 02 người; giáo viên có 58 người; nhân viên có 13 người). CB-GV-NV được biên chế thành 5 tổ chuyên môn: Tổ Toán -Tin, Tổ Lí - Hoá, Tổ Văn -Sử- Công dân, Tổ Sinh - Công nghệ -Thể chất, Tổ Ngoại ngữ - Địa và Tổ Văn phòng.

Về cơ sở vật chất nhà trường:

- Có 24 phòng học đa chức năng với đủ máy tính, máy chiếu Projector phục vụ cho việc dạy và học, 08 phòng chức năng (03 phòng thí nghiệm, 02 phòng học nghề, 01 phòng học ngoại ngữ và 02 phòng máy tính); 03 phòng phục vụ học tập (01 nhà đa năng, 01 phòng truyền thống, 01 phòng Đoàn TNCSHCM); 02 phòng thư viện (01 phòng thư viện sách và 01 phòng thư viện điện tử), khối phòng hành chính có 17 phòng (03 phòng giám hiệu, 04 phòng tổ chuyên môn, 01 phòng y tế học đường, 01 phòng bảo vệ, 04 phòng hành chính, 02 phòng họp, 02 kho)

- Nhà trường 99 có máy tính (03 máy tính xách tay và 09 máy tính dùng cho hệ thống văn phòng, công tác quản lý; 73 máy tính phục vụ dạy bộ môn Tin học  và giảng dạy tại các phòng học)

- Nhà trường có 02 phòng thư viện (01 phòng thư viện điện tử và 01 phòng thư viện) với tổng diện tích 72m2. Tổng số đầu sách hiện có 5372 cuốn, 12 máy tính của phòng thư viện điện tử đã được nối mạng Internet phục vụ cho công tác tra cứu tư liệu, thiết kế bài giảng của giáo viên.

- Tổng số thiết bị nghe nhìn 43: bao gồm 10 ti vi, 06 đầu đĩa, 01 máy chiếu OverHead và 26 máy chiếu Projector.

Song song với việc phát triển về quy mô, chất lượng giáo dục của Nhà trường cũng ngày một nâng cao được thể hiện qua tỷ lệ học sinh  lên lớp đạt 99,8%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 75,4%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 100% và 2 năm liền nằm trong số 200 trường THPT có điểm thi vào đại học bình quân cao nhất toàn quốc. Tuy nhiên, trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ngành Giáo dục - Đào tạo nói chung và trường THPT Chu Văn An nói riêng đang phải đối mặt với những khó khăn và cách thức mới, nhất là tình trạng chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Để giải quyết những bất cập trên, Bộ GD&ĐT đã triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, tiếp tục đào tạo  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất (CSVC) và đẩy mạnh công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (CLGD) phổ thông nhằm nhanh chóng tạo bước chuyển biến lớn về CLGD.

Tại trường THPT Chu Văn An đã triển khai Quyết định số 83/2008/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2008 của Bộ GD&ĐT quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông; Quyết định số 80/2008/QĐ-GDĐT ngày 30/12/2008 của Bộ GD&ĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá CLGD trường THPT và Công văn số 7880/BGDĐT- KTKĐCLGD ngày 08/9/2009 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, nắm được quy trình và nội dung các tiêu chí thuộc 7 tiêu chuẩn được sử dụng làm công cụ để nhà trường tự đánh giá, tự xem xét về hiện trạng và hiệu quả các hoạt động giáo dục, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí để từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn CLGD do Bộ GD&ĐT ban hành nhằm không ngừng cải tiến nâng cao CLGD của Nhà trường, tiến tới đăng ký kiểm định CLGD là điều kiện để khẳng định uy tín và thương hiệu của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục.

Chi tiết báo cáo xem tại đây

Nguồn: thptchuvanan.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 95
Tháng 11 : 3.858
Năm 2021 : 30.402